ญี่ปุ่นยืนยันโทษประหาร “เยาวชน” ก่อเหตุฆ่า 2 ศพ วางเพลิงเผาบ้านเหยื่อ

เมื่อวันศุกร์ (2 ก.พ.) ศาลยุติธรรมเขตโคฟุ จังหวัดยามานาชิของญี่ปุ่น ประกาศการยืนยันโทษประหารชีวิต “ยูกิ เอ็นโด” ชายวัย 21 ปี ซึ่งถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานก่อเหตุฆาตกรรมและลอบวางเพลิงตอนเป็นผู้เยาว์เมื่อปี 2021 หลังจากเขาถอนอุทธรณ์ที่ยื่นโดยฝ่ายจำเลยเมื่อวันพฤหัสบดี (1 ก.พ.) อันเป็นวันสุดท้ายของการยื่นอุทธรณ์

การตัดสินโทษประหารชีวิตข้างต้นเมื่อเดือนมกราคมถือเป็นหมุดหมายแห่งประวัติศาสตร์ เนื่องจากเป็นกรณีแรกของการลงโทษประหารชีวิตจำเลยผู้ถูกเรียกว่า “เยาวชนพิเศษ” ซึ่งมีอายุ 19 ปี ณ ตอนก่ออาชญากรรม โดยเอ็นโดเป็นคนแรกที่ถูกเผยชื่อจริงหลังจากพนักงานอัยการยื่นฟ้องเขาในฐานะเยาวชนพิเศษภายใต้กฎหมายเยาวชนฉบับปรับปรุงของญี่ปุ่น เครื่องรัดปากถุง เครื่องรัดถุงผัก

คำตัดสินระบุว่าเอ็นโดใช้มีดแทงพ่อวัย 55 ปี และแม่วัย 50 ปี ของผู้หญิงที่เขารู้จัก ณ บ้านพักของครอบครัวฝ่ายหญิงในเขตโคฟุ เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 12 ต.ค. 2021 โดยแรงจูงใจเบื้องหลังการก่อเหตุความรุนแรงนี้มาจากฝ่ายหญิงปฏิเสธจะออกเดตกับเอ็นโด โดยเขายังทำร้ายน้องสาวของฝ่ายหญิงและจุดไฟเผาบ้าน ส่วนฝ่ายหญิงหลบหนีออกมาได้โดยไม่ได้รับอันตราย

Advertisement
อนึ่ง เอ็นโดนับเป็นบุคคลลำดับที่ 8 ผู้ต้องโทษประหารชีวิตฐานก่ออาชญากรรมในฐานะผู้เยาว์ภายใต้กฎหมาย ซึ่งถูกเรียกว่ามาตรฐานนากายามะที่บังคับใช้ในปี 1983 โดยมาตรฐานดังกล่าวพิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น จำนวนเหยื่อ ความโหดร้าย และผลกระทบทางสังคมของอาชญากรรม ขณะตัดสินโทษผู้กระทำผิดที่ก่อเหตุตอนเป็นผู้เยาว์

ศาลยุติธรรมเขตโคฟุชี้ว่าการลงโทษประหารชีวิตเป็นไปตามความรับผิดชอบของการก่ออาชญากรรม แม้ฝ่ายจำเลยร้องขอการผ่อนผันการลงโทษเพิ่มเติม รวมถึงชี้ว่าโอกาสที่จะบำบัดฟื้นฟูเอ็นโดสำเร็จนั้นน้อยมาก