เมื่อวันที่ 6 ต.ค.65 พ.ต.ต.พิทยา ธนาวุฒิ สว.ส.ทล.4 กก.2 บก.ทล. (ชุมพร) พร้อมด้วยร.ต.อ.ชรัณ ปาณะศรี รอง สว.ส.ทล.4 กก.2 บก.ทล. ร.ต.ท.วิมล แก้วชู รองสว.(ป)สว.ส.ทล.4 กก.2 บก.ทล. ด.ต.ธนพนธ์ เกิดเขาทะลุ ผบ.หมู่ส.ทล.4 กก.2 บก.ทล. ด.ต.กิติชัย ช่วยเกิด ผบ.หมู่ส.ทล.4 กก.2 บก.ทล. และร.ต.ต.พิษณุ ศรีสุวรรณ รองสว.(ป)สภ.เมืองชุมพร ด.ต.อรรถกฤษณ์ เต็มพร้อม ผบ.หมู่ สภ.เมืองชุมพร
ได้ร่วมกันจับกุมตัวนายริบบูวัณร์ อายุ 26 ปี ตำบลควนสตอ อ.ควนโดน จ.สตูล พร้อมของกลาง รถยนต์ยี่ห้อ อีซูซุ สีเทา สี่ประตู ทะเบียน สุราษฎร์ธานี จำนวน 1 คัน โทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง โดยแจ้งข้อกล่าวหา 1.ให้เข้าพักอาศัยซ้อนเร้นหรือช่วยเหลือด้วยประการใกดๆเพื่อให้คนต่างด้าวพ้นจากการถูกจับกุม(ม.64 พรบ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ) 2.ขับรถโดยประมาท น่าหวาดเสียว อันอาจเกิดอันตรายต่อบุคคล หรือทรัพย์สินของผู้อื่น โดยผู้ถูกกล่าวหารับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา
สืบเนื่องจาก เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. วันที่ 6 ต.ค. 65 เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำรถวิทยุ 2415 ได้ออก ตรวจภายในเขตรับผิดชอบ ขณะตรวจมาถึงบริเวณระหว่าง กม. 484-485 ทล.4 ต.วังไผ่ อ.เมือง จ.ชุมพร ได้พบรถยนต์นั่งส่วนบุคคลคนหมายเลขทะเบียนสุราษฎร์ธานี มีลักษณะบรรทุกหนักและติดฟิล์มทึบ เจ้าหน้าที่ ประจำรถวิทยุ2415 ได้ส่งสัญญาณให้รถคันดังกล่าวจอดชิดขอบทางด้านซ้าย แต่รถคันดังกล่าวได้เร่งเครื่องยนต์หลบหนี เจ้าหน้าที่จึงได้ไล่ติดตามไปอย่างกระชั้นชิดเจ้าหน้าที่ประจำรถวิทยุจึงได้ประสานให้รถวิทยุ 2420 ให้ช่วยสกัดแต่ปรากฏว่า รถยนต์คันดังกล่าวได้หลบหนีเข้าไปในถนนสายวัดดอนรวบและได้ขับฝ่าสัญญาณไฟแดงและเลี้ยวขวาเข้าเมืองชุมพร รถเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ได้ส่งสัญญาณให้รถคันดังกล่าวหยุดเพราะเป็นเขตชุมชนแต่ปรากฏว่า รถคันดังกล่าวไม่ยอมหยุดและได้เฉี่ยวชนรถของชาวบ้านเสียหายเป็นจำนวนหลายคันและฝ่าสัญญาณไฟแดง เจ้าหน้าตำรวจทางหลวงได้ ประสานตำรวจภูธรเมืองชุมพรให้ช่วยสกัดรถยนต์คันดังกล่าว เมื่อรถคันดังกล่าวขับผ่านสนามกีฬาจังหวัดชุมพรซึ่งเป็นเขต ชุมชนและมีรถของชาวบ้านที่สัญจรอย่างหนาแน่นรถคันดังกล่าวจึงไม่สามารถขับต่อไปได้
จึงพร้อมด้วยตำรวจภูธรเมืองชุมพร ได้เข้าไปควบคุมตัวผู้ขับขี่รถยนต์คันดังกล่าวไว้ได้ เมื่อตรวจสอบภายในรถคันดังกล่าวพบว่า ต่างด้าวสัญชาติเมียร์มาซึ่งนั่งอยู่ในรถอย่างเบียดเสียดกัน เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวผู้ขับขี่และนำรถยนต์คันดังกล่าวมา ตรวจสอบโดยละเอียดที่ ส.ทล.4 กก.6 บก.ทล. (ชุมพร ) จากการตรวจสอบ ทราบชื่อผู้ขับขี่คือ นายริบบูวัณร์ อายุ 26 ปี ชาวจ.สตูล
นายริบบูวัณร์ สารภาพว่าได้บรรทุกบุคคล ต่างด้าวสัญชาติเมียนมา มาจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และเดินทางไป จ.พัทลุง เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจสอบที่ตัวรถพบ บุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา รวมจำนวน 13 คน แยกเป็นผู้ชาย 5 คน และเป็นผู้หญิง จำนวน 8 คน ตรวจสอบบุคคลต่างด้าวทั้งหมดไม่พบหนังสือเดินทางหรือเอกสารที่ออกโดยเจ้าหน้าที่รัฐที่ยินยอมให้เข้ามาในราชอาณาจักรแต่อย่างใด
นายริบบูวัณร์ ให้การรับสาภาพอีกว่าตนได้รับการว่าจ้างมาในราคา 10,000 บาท ให้นำบุคคลต่างด้าวทั้งหมดไปส่งยัง จุดหมายซึ่งเป็นบริเวณหลังโรงงานถุงซิปล็อค ถุงซิปร้าง ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองชุมพรดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป