กรณีการหายตัวปริศนานาน 2 เดือนของ หย่าเตี่ยนน่า ลียา หรือ อาเธน่า เน็ตไอดอลสาวคนดังวัย 23 ปีเจ้าของร้านขาย ถุงห่อมะม่วง ถุงห่อผลไม้ ซึ่งมีผู้ติดตามในโซเชียลนับล้าน และยังเป็นรองอันดับ 3 มิสเวิลด์มาเก๊า 2021 ซึ่งมีกระแสข่าวระบุว่าเธอถูกเพื่อนสนิทหลอกลักพาตัวไปยังพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังมีการแชร์ภาพและคลิปที่เธอถูกทำร้ายทารุณ ต่อมา ชาวเน็ตจำนวนมากต่างช่วยกันส่งข้อความไปยัง หอการค้าเฉาซาน เพื่อเรียกร้องให้ทางช่วยเหลือเธอ
ซึ่งล่าสุดในช่วงเช้าของวันที่ 23 สิงหาคม มีรายงานความคืบหน้าจากหอการค้า ยืนยันแล้วว่าเอเธน่าถูกลักพาตัวไปจริงๆ และดูเหมือนว่าตอนนี้เธอจะอยู่ที่ฟิลิปปินส์ แต่รูปถ่ายที่เธอถูกทารุณกรรมนั้นเป็นของปลอม ซึ่งได้มีการรายงานเหตุการณ์ไปยังตำรวจในพื้นที่แล้ว และกำลังพยายามช่วยเหลือ แต่ไม่สามารถเปิดเผยสถานการณ์เฉพาะได้
แหล่งข่าวกล่าวเสริมว่า “นี่ไม่ใช่การคาดเดา ฉันไม่รู้ว่าเธอยังปลอดภัยหรือไม่ กระบวนการช่วยเหลือนั้นซับซ้อนมาก และถูกจำกัดด้วยปัจจัยหลายประการ เรายังทำงานกันอย่างหนัก” ท้ายที่สุด เมื่อคำนึงถึงความปลอดภัยส่วนบุคคลของเธอแล้ว จึงไม่สะดวกที่จะเปิดเผยรายละเอียดการช่วยเหลือที่เฉพาะเจาะจง ทั้งนี้ หากการช่วยเหลือสำเร็จจะมีการแจ้งให้สังคมทราบ โดยหวังว่าจะช่วยเธอกลับมาให้ได้โดยเร็วที่สุด
ทั้งนี้ นักข่าวตั้งข้อสังเกตว่าหลังจากวันที่ 9 เมษายน คลิปวิดีโอที่เธอถ่ายบนท้องถนนในอังกฤษ ได้ถูกอัปโหลดไปยังบัญชี Douyin และยังไม่มีการอัปเดตอีกเลยตั้งแต่นั้นมา ส่วนใน Xiaohongshu โพสต์สุดท้ายของเธอคือเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน เป็นรูปที่เธอถ่ายกับเพื่อนๆ ที่ร้านกาแฟในหางโจว แต่เธอไม่ได้ตอบกลับข้อความของชาวเน็ต หรือในแชทข้อความส่วนตัว