ทันตแพทย์เจอเคสคนไข้ แขนมีจ้ำเลือด โชคดีหมอเห็น เครื่องรัดปากถุง เครื่องรัดถุงผัก ไม่งั้นเสี่ยงเลือดไหลไม่หยุดถึงตายได้

(2 ก.ค.66) เพจเฟซบุ๊ก Doctor กล้วย แชร์ประสบการณ์เพื่อเตือนภัย หลังหมอฟันสังเกตว่าคนไข้ที่จะมาถอนฟัน มีจ้ำเลือดขึ้นผิดปกติหลายจุด อาจเป็นภาวะเกล็ดเลือดต่ำ มีโอกาสเลือดไหลไม่หยุด อันตรายถึงชีวิต

“จ้ำเลือดที่ขึ้นผิดปกติต้องระวังอันตรายถึงชีวิตได้เลยนะ เคสตัวอย่างเคสนี้

คนไข้จะมาถอนฟัน หมอฟันสังเกตถึงการมีจ้ำเลือดขึ้นผิดปกติ บริเวณแขน และตามตัว จึงส่งเจาะเลือดก่อน ผลปรากฎว่า คนไข้มีภาวะเกล็ดเลือดต่ำ thrombocytopenia (ภาษาหมอ) อันนี้ อันตรายนะครับ ถ้าต้องให้การรักษาที่มีเลือดออกเช่น ถอนฟัน ผ่าฟันคุด ขูดหินปูนเป็นต้น

ถ้าไม่ระวัง ถ้าเป็นหัตถการที่ทำให้เลือดออกนี่อันตรายถึงชีวิตได้เลย คือภาวะเกล็ดเลือดต่ำจะทำให้เลือดไหลไม่หยุด สาเหตุ ก็อาจมาจากโรคเลือดที่แฝงอยู่ มะเร็งบางชนิด ภาวะโรคทางภูมิคุ้มกัน ในตัวคนไข้ หรือการกินยาละลายลิ่มเลือดบางชนิด

คนไข้เคสนี้จ้ำเลือดชัดมาก แต่ถ้าบางคนอาจมีไม่กี่จุด หมอต้องสังเกต คนไข้ก็แจ้งหมอได้นะครับ จะได้ดูแลและป้องกันก่อน

ถ้าเกล็ดเลือดต่ำ ก็ทำฟันได้แต่ต้องเตรียมให้ยาหรือเตรียมเพิ่มเกล็ดเลือดก่อนนะ”

ขณะที่เพจ Drama-addict ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ภาวะเกล็ดเลือดต่ำผิดปกติ เกิดได้หลายสาเหตุ เช่น มะเร็ง โรคติดเชื้อ โรคเกี่ยวกับภูมิคุ้มกัน ซึ่งหากเกล็ดเลือดต่ำมาก จะมีลักษณะบนผิวหนังแบบในข่าว และถ้าเป็นเยอะๆ จะมีเลือดออกตามอวัยวะต่างๆ ถึงตายได้

ภาวะเกล็ดเลือดต่ำนี่ พบได้ทุกเพศทุกวัย ในเด็กเล็กก็พบได้ เคยมีข่าว แม่สังเกตลูกมีจุดเลือดตามผิวหนัง เลยรีบพาไปหาหมอ และเจอว่าเป็นโรค ITP เกล็ดเลือดต่ำมากๆ แต่ดีรักษาทันก็เลยปลอดภัย