วันที่ 6 ก.พ.66 เวลา 13.00 น. ร.ต.อ.อภิวุฒิ ลีโพนทอง พนักงานสอบสวนสภ.หนองหาน จ.อุดรธานี รับแจ้งจากชาวบ้านบ้านดงบัง ต.หนองสระปลา อ.หนองหาน จ.อุดรธานี มีหนุ่มหลอนยาเผาบ้านของน้าชายวอด หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย นายทรงวุฒิ ศรีสุนาครัว ปลัดอำเภออำเภอหนองหาน,หน่วยกู้ภัยวีอาร์กู้ภัยอ.หนองหาน,รถดับเพลิงของ อบต.หนองสระปลา รีบรุดไปยังที่เกิดเหตุทันที พบบ้านที่เกิดเหตุบ้านเลขที่ 14 หมู่ 2 ซึ่งเป็นบ้านไม้ทั้งหลัง เป็นบ้านของ ร.อ.กังวาลย์ นันทะจันทร์ อยู่ค่ายทหารแห่งหนึ่งในจ.อุดรธานี เจ้าหน้าที่ฯ ดับเพลิงได้ใช้น้ำฉีดแต่ไม่สามารถดับไฟเอาไว้ได้ ไฟได้ไหม้บ้านไม้วอดไปทั้งหลัง ขณะที่ผู้ก่อเหตุ เจ้าหน้าที่ฯ ได้ควบคุมตัวเอาไว้ ขณะหลบอยู่ภายในบ้านซึ่งเป็นบ้านของของนายประมาณที่อยู่ติดกับบ้านที่เกิดเหตุนั่นเอง ทราบชื่อคือนายประมาณ อายุ 43 ปี อดีตพนักงานโรงงานกล่องใส่ต้นไม้ กล่องยาว ชื่อดัง โดยเจ้าตัวมีอาการโวยวายพูดจาไม่รู้เรื่อง คล้ายคนหลอนยา และยอมรับได้เผาบ้านของน้าชายจริง จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมมายังสภ.หนองหานทันที

นายประชา นันทะจันทร์ อายุ 52 ปี น้าชายของหนุ่มหลอนรายนี้ เปิดเผยว่า สาเหตุที่นายประมาณเผาบ้านน้าชายตนเองไม่ทราบ แต่ตลอด 5 วันมานี้เขากินเหล้าทุกวัน และอาละวาดอยู่ภายในบ้านของตนเอง แม้เขาจะเป็นหลานชายผม แต่ผมไม่อยากยุ่งเกี่ยวกับนายประมาณ เพราะแกจะหาเรื่องญาติพี่น้องตลอดเวลาขู่ฆ่าคนนั้นคนนี้ที ผมก็เคยถูกด่าและจะทำร้ายเลยไม่สนใจ กินเหล้าแล้ววางก้ามใหญ่เป็นนักเลงหัวไม้ประจำหมู่บ้าน บ่ายวันนี้ก่อนแกจะเผาบ้านน้าชาย แกคงกินเหล้าขาวผสมยาบ้าหลอนหนักเลยนี้  ใช้ไฟแช็คไปจุดใส่น้ำมันรอนสันโยนใส่บ้านน้าชายทันที  ตนเห็นวิ่งมาดับไม่ทันเพราะมันเป็นบ้านไม้ลุกเร็วมาก รีบแจ้งรถดับเพลิงอบต.ทันที  บ้านหลังนี้เป็นบ้านไม้เก่าของแม่ของผู้กองกังวาลย์แกเพิ่งปรับปรุงและสร้างบ้านไม้ทรงไทยที่แกชอบ กะว่าเกษียนจะมาอยู่ที่บ้านหลังนี้ สุดท้ายก็โดนหลานชายหลอนยาเผาวอดไปทั้งหลัง ส่วนสาเหตุหลานชายกับน้าชายที่เป็นทหารไม่ถูกกันอยู่แล้ว เวลาน้าชายมาบ้านก็ขู่ฆ่าน้าชายตนเองตลอด แถมหาเรื่องชาวบ้านไปทั่ว

นายศักดิ์สิทธิ์ แสงสวย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 บ้านดงบัง เปิดเผยว่า นายประมาณแกชอบกินเหล้า ไม่รู้มีเรื่องยาบ้าด้วยหรือเปล่า แต่เวลากินเหล้าก็อาละวาดขนาดญาติพี่น้องก็เคยถูกขู่ฆ่า ส่วนสาเหตุที่เผาบ้านคาดว่าคงมีเรื่องกับเจ้าของบ้าน แกกินเหล้าแล้วจะขู่ฆ่าคนไปทั่ว เกิดอาการระแวงแบบนี้ประจำ

ต่อมา ร.อ.กังวาลย์ นันทะจันทร์  อายุ 59 ปีเจ้าของบ้านได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนพร้อมกับแจ้งความดำเนินคดีหลานชายคนนี้ให้ถึงที่สุด โดยร.อ.กังวาลย์ เปิดเผยว่า บ้านหลังนี้เป็นบ้านมรดกที่แม่ยกให้ ตนเองเพิ่งปรับปรุงเป็นบ้านไม้ทรงไทยและสร้างเสร็จได้ไม่กี่เดือนเพื่อมาอยู่บ้านเกิดหลังเกษียน นายประมาณเป็นลูกของพี่สาวที่เสียชีวิตไปแล้ว ตั้งแต่เด็กๆ ตนเองเป็นคนเลี้ยงมาดูแลมาตลอด ไม่น่าจะทำแบบนี้ ใจผมอยากจะฆ่าหลานชายคนนี้ทิ้ง โดยผู้กองโกรธจัดยืนยันจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

ขณะที่ ร.ต.อ.อภิวุฒิ ลีโพนทอง พนักงานตร.ได้เข้าสอบสวนถึงสาเหตุที่เผาบ้านน้าชายกับนายประมาณ แต่พูดจาไม่รู้เรื่อง แถมขุ่ตร.คุณมีอะไรถามผมไหม เหตุผลอะไรที่ผมต้องเผา ผมอยากจะบอกว่า ผมเหลือใจมาก น้าชายผมแนะนำทหารยศนายร้อยนายพันให้รู้จักกับเมียผม ผมก็แค้นสิ ตร.เลยถามว่าสาเหตุเผาบ้านน้าชายคืออะไร นายประมาณตอบอย่างไม่สะทกสะท้าน ผมซังมัน (ผมเกลียดมัน) ขณะที่ตร.ไม่ปักใจเชื่อเพราะดูอาการนายประมาณยังมีอาการหลอนยาพูดจาไม่รู้เรื่อง  และโดยวายอีกว่าผมเผาบ้านมัน ดีกว่าฆ่ามัน ขณะที่ผู้กองพยายามพูดจาหว่านล้อมรักษาศีล 5 นายประมาณก็บอกว่า อยู่ในศีลกินในธรรมตลอด ส่วนเอาอะไรจุดไฟเผา ไม่ต้องถามผมอีกแล้ว นายประมาณก็ร่ำไห้ออกมา ผมเหลือใจเรื่องเมียผม แต่ตร.ดูแล้วน่าจะเมาเหล้าและหลอนยา ตอนท้ายนายประมาณบอก ผมจะกลับบ้านแล้ว ตร.ดูแล้วพูดจาไม่รู้เรื่อง จึงนำตัวเข้าห้องขังดำเนินคดีต่อไป ขณะที่นายประมาณก็บอกว่า ทำไมตร.ไม่มีน้ำใจกับผมเลย ไม่พาผมกลับบ้าน หนุ่มอุดรหลอนยาหนักไม่คิดว่าตัวเองจะติดคุกเป็นไปแบบนี้ซะงั้น