วันที่ 4 กุมภาพันธุ์ 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม นายทรงกลด อย่างสวย อายุ 30 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลจังหวัดภูเขียวที่ 14/2564 ข้อหาฆ่าบุพการีโดยเจตนา ซึ่งก่อเหตุเมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากก่อเหตุ ได้หลบหนีเข้าพื้นที่ อ.พระยืน จ.ขอนแก่น ทำร้ายผู้สูงอายุ จนได้รับบาดเจ็บ จากนั้นวิ่งหลบหนีออกจากที่เกิดเหตุ 5 กม. หลังจากนั้นได้ก่อเหตุ ลักรถจกัรยานยนต์ของชาวบ้านในพื้นที่ หลังจากนั้นได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พบผู้ต้องสงสัยขับหลบหนีไปที่ อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ จึงประสานเข้าตรวจสอบ หลังจากนั้นการเคลื่อนไหวของผู้ต้องหาก็หายไป ก่อนจะพบว่าผู้ต้องหาได้มาก่อเหตุทำร้ายร่างกายชาวบ้าน ในพื้นที่ อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม และเข้ามาหนีกบดาน ใน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น กระทั่งถูกเจ้าหน้าที่เข้าจับกุม

พ.ต.อ.ยุทธนา งามชัด ผกก.สภ.มัญจาคีรี เปิดเผยการจับกุมว่า เมื่อวันที่ 4 ก.พ. เวลา 09:00 น. ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีบุคคลต้องสงสัยนอนที่กระท่อมในที่นา บ้านหนองสองห้อง ใน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น คาดว่าอาจจะมีการกระทความผิดกฏหมายมา จึงได้ประสานชุดสืบ สภ.มัญจาคีรีออกตรวจสอบ ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าไปในพื้นที่ ได้พบผู้ต้องหาขับรถออกมา จึงได้ทำการควบคุมตัวไว้ และซักถาม ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าตัวเองเป็นคนก่อเหตุฆ่าผู่อื่น ในพื้นที่ อ.บ้านแท่น จ.ชัยภูมิ แล้วหลบหนีมา จึงได้ประสานตำรวจ สภ.บ้านแท่นเพื่อขอข้อมูล จึงทราบว่าเป็นผู้ต้องหาจริง เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวมาที่ สภ.มัญจาคีรี

พ.ต.อ.วรวุฒิ เล็กสุนทร ผกก.สภ.บ้านแท่น กล่าวว่า จากการสืบสวนทราบว่า ผู้ต้องหาได้ก่อเหตุ เมื่อวันที่ 29 มกราคม ที่ผ่านมา ซึ่งทาง สภ.บ้านแท่น รับแจ้งมีคนพบศพผู้หญิงเสียชีวิต นอนอยู่กลางทุ่งนา ในพื้นที่ตำบลบ้านเต่า อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิจึงสั่งระดมชุดสืบสวน สภ.บ้านแท่น พร้อมประสานตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานภูธร จังหวัดชัยภูมิ และแพทย์โรงพยาบาลอำเภอบ้านแท่น ร่วมตรวจที่เกิดเหตุ ทราบชื่อคือ นางอรพิน อย่างสวย อายุ 52 ปี เบื้องต้นทราบว่าผู้ก่อเหตุกับผู้เสียชีวิตเป็นแม่ลูกกัน

หลังก่อเหตุ นายทรงกลดได้ขับรถจักรยานยนต์ของตนเองหลบหนีเข้ามาพื้นที่ อ.พระยืน จ.ขอนแก่น และได้เข้าทำร้าย นายทองใส ม่วงกลาง อายุ 67 ปีอดีตพนักงานโรงงานผลิต เครื่องรัดมือโยก เครื่องรัดกล่อง ได้รับบาดเจ็บ หลังจากนั้นผู้ต้องหาได้วิ่งหลบหนีออกจากที่เกิดเหตุ ออกไปประมาณ 5 กม. ได้ก่อเหตุขโมยรถจักรยานยนต์ของชาวบ้านหลบหนีไปพื้นที่ อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม แต่รถน้ำมันหมด จึงได้ก่อเหตุขโมยรถจักรยานยนต์ที่ อ.เชียงยืนต่ออีก พร้อมขโมยเงิน 12,000 บาทของผู้เสียหาย

ต่อมามีพลเมืองดีแจ้งเบาะแสว่าพบผู้ต้องสงสัยในพื้นที่ อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ หลังจากนั้นการเคลื่อนไหวของคนร้ายก็หายไป กระทั่งวันที่ 4 มกราคม มีพลเมืองดีพบเบาะแสคนร้ายในพื้นที่ อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น กระทั่งถูกชุดสืบ สภ.มัญจาคีรีเข้าจับกุม

ส่วนสาเหตุที่ก่อเหตุฆ่าแม่ของตัวเองในครั้งนี้ ผู้ต้องหาสารภาพว่า ได้มีการขอเงินแม่จำนวน 200 บาท 2 ครั้ง แต่แม่ไม่ให้ จึงเกิดอารมณ์ชั่ววูบ เบื้องต้นให้การว่า ใช้มือบีบคอแม่จนเสียชีวิต แล้วหลบหนีไปยังจังหวัดต่างๆ กระทั่งถูกจับกุมที่ อ.มัญจาคีรี ในวันนี้

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ฆ่าบุพการีโดยเจตนา, ทำร้ายร่างกาย, ลักทรัพย์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำผู้ต้องหาเพิ่มเติมเพื่อดำเนินการตามกฏหมายในส่วนของการทำแผนประกอบคำรับสารภาพนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณา