รองปลัด อบต. บุกขู่กองคลัง ลั่นจะก่อเหตุเหมือนหนองบัวลำภู ไม่ให้รอดแม้แต่คนเดียว ปมประเมินขั้นเงินเดือน เจ้าหน้าที่ผวาไม่เป็นอันทำงาน

(22 พ.ย. 65) นี่คือคลิปเสียงของ รองปลัด อบต.แห่งหนึ่ง ในจังหวัดขอนแก่น ที่เจ้าหน้าที่บันทึกได้ขณะที่ รองปลัด อบต. คนนี้ได้เข้ามาที่ห้องทำงานกองคลังก่อนจะใช้ถ้อยคำข่มขู่ว่า หากไม่ทำเรื่องขั้นเงินเดือนย้อนหลังตั้งแต่ปี 2562-2564 จะก่อเหตุรุนแรงเหมือนที่จังหวัดหนองบัวลำภู โดยไม่ให้เหลือรอดแม้แต่รายเดียว ทำให้พนักงานที่อยู่ในห้องต่างพากันกรีดร้องด้วยความตกใจและเป็นกังวลในเครื่องความปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยัง อบต. ที่เกิดเหตุ โดยพบกับเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในเหตุการณ์ทราบว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 เวลาราวๆ เที่ยง รองปลัด อบต. ได้เดินทางมาที่ห้องกองคลัง แล้วพูดกับเจ้าหน้าที่ว่า ให้ ผอ.กองคลัง ไปบอก ปลัด อบต. ให้เร่งรัดการทำเรื่องขั้น เงินเดือนและโบนัสย้อนหลังตั้งแต่ ปี 2562-2564 ให้แล้วเสร็จก่อนปีใหม่ หากไม่ทำตามจะก่อเหตุรุนแรงเหมือนที่จังหวัดหนองบัวลำภู คือการใช้อาวุธปืนสังหารพนักงาน เจ้าหน้าที่ภายใน อบต.ทั้งหมด ไม่ให้เหลือรอดสักราย

ทีแรกนึกว่าเป็นการพุดคุยหยอกล้อกันปกติทั่วไป แต่เมื่อพูดคุยกันไปสักระยะแล้ว รองปลัด อบต. มีท่าทางเอาจริง เจ้าหน้าที่ที่อยู่ในเหตุการณ์จึงหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาบันทึกข้อความเสียงบทสนทนาในช่วงท้ายเอาไว้ได้ ก่อนที่รองปลัด จะเดินไปขึ้นรถยนต์ส่วนตัวแล้วขับออกไปจากที่ทำการ

เจ้าหน้าที่บอกว่า หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้นำคลิปเสียงบทสนทนาไปแจ้งกับ นายก และ ปลัด อบต. เพื่อให้ทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้น พร้อมกับทำหนังสือรายงานไปยังท้องถิ่นอำเภอและนายอำเภอเมืองขอนแก่น ให้รับทราบเรื่องแล้ว ขณะที่พนักงานที่ปฎิบัติหน้าที่ต้องอยู่กันอย่างผวาเพราะเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยในชีวิต เนื่องจาก รองปลัด อบต. คนนี้เป็นอดีตตำรวจและเป็นเจ้าของร้านขาย ซองคุกกี้แถบกาว ถุงแถบกาวคุกกี้ จึงมีอาวุธปืนประจำตัวด้วย

เบื้องต้นได้ให้ให้เจ้าหน้าที่ล็อกประตูห้องทำงานทุกครั้งเพื่อสกรีนบุคคลเข้าออก และคอยสังเกตบุคคลที่เดินทางเข้ามายัง อบต.ว่าเป็นใครมาจากไหน จนพนักงานไม่เป็นอันทำงานอยู่อย่างหวาดกลัว และได้ขอพุดคุยกับนายก อบต.ว่า ถ้าหลังปีใหม่ การประเมินขั้นเงินเดือน รองปลัด ไม่แล้วเสร็จ พนักงานเจ้าหน้าที่กองคลังทั้งหมด จะขอลางานและให้ปฎิบัติงานที่บ้านแทน เพราะเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย หวั่น รองปลัด จะมาก่อเหตุเหมือนที่ข่มขู่เอาไว้

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ใน อบต.แห่งนี้ทราบว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นสาเหตุมาจาก เมื่อปี 2557 รองปลัด อบต. ได้มีเรื่องขัดแย้งกับ สมาชิกสภา อบต. มีเรื่องฟ้องร้องกันถึงขึ้นขึ้นศาล และมีปัญหากับ อดีตนายก อบต. โดยทางรอง ปลัด อบต.โคกสี ซึ่งเป็นอดีตตำรวจ ไม่ยอมส่งแบบประเมินผลการปฏิบัติงานเพื่อพิจารณาการเลื่อนขั้นเงินเดือน ตั้งแต่ปี 2562 จนถึงปี 2564 โดยให้เหตุผลว่ากลัวอดีตนายกจะกลั่นแกล้ง กลัวไม่เป็นธรรมกับตัวเอง

เมื่ออดีตนายกได้หมดวาระลง เมื่อปลายปี 2564 ปลัด อบต. จึงได้ปฏิบัติหน้าที่ นายก อบต. เป็นการชั่วคราว ต่อมา รองปลัด อบต. จึงได้ยื่นแบบประเมินผลการปฏิบัติงานมาพร้อมกันทีเดียว 3 ปี เพื่อให้ ปลัด อบต. ประเมินผลงาน

ทั้งนี้ เนื่องจากยังไม่มีเคสที่ข้าราชการ ไม่ยอมส่งแบบประเมินเพื่อรับการประเมิน เพราะเหตุผลส่วนตัวที่มีปัญหากับนายก อีกทั้งเป็นระยะเวลานาน 3 ปี และ รองปลัด อบต. ก็ได้ส่งแบบประเมินโดยการให้คะแนนตัวเองมาด้วย และเสนอให้ ปลัด อบต. มีหน้าที่ลงนามเพียงอย่างเดียว ปลัด อบต. จึงได้ให้นักทรัพยากรบุคคลทำหนังสือหารือแนวทางการปฏิบัติ ไปยังอำเภอและจังหวัดต่อไป ทั้งนี้ ทางปลัด อบต. ยังรอหนังสือตอบกลับจากทางอำเภอและจังหวัด จึงยังไม่ได้ประเมินให้

โดยเมื่อวันที่ 16 พ.ย.2565 รองปลัด ได้พูดกับนักทรัพยากรบุคคล นักตรวจสอบภายใน และ นิติกร ว่าฝากไปบอกปลัด อบต. ว่า ถ้าภายในสิ้นปีนี้ ปลัด อบต. ยังไม่ประเมินผลการปฏิบัติงานให้ จะมีเหตุรุนแรงเหมือนที่จังหวัดหนองบัวลำภู ให้ระวังตัวไว้ และต่อมาอีก 2 วัน คือ วันที่ 18 พ.ย. 2565 รองปลัดได้ไปที่ห้องกองคลัง และได้พูดจาข่มขู่เจ้าหน้าที่ ตามคลิปเสียงที่เจ้าหน้าที่ได้บันทึกเสียงไว้