กรณีวันที่ 23 เมษายน 2565 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร./ รอง ผอ.ศพดส.ตร. เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ศพดส.ตร. ร่วมกับ สน.หัวหมาก แถลงข่าวการจับกุมนายอดิเรก หรือหมี (นามสมมติ) อายุ 39 ปี ผู้ต้องหาขับแท็กซี่หลอกลวงหญิงสาวชาวเมียนมา อายุ 17 ปี ว่าจะพาไปสมัครงาน

แต่ผู้ต้องหากลับพาไปข่มขืนกระทำชำเราที่โรงแรมม่านรูดแห่งหนึ่ง โดยอ้างว่าจะพาไปตรวจ ATK และจะไปส่งที่โรงงานผลิต ถุงตาข่ายพลาสติก ถุงตาข่ายใส่ส้ม จับผู้เสียหายใส่กุญแจมือและข่มขืนกระทำชำเราผู้เสียหาย มีการถ่ายภาพขณะข่มขืนกระทำชำเราเก็บไว้ด้วยโทรศัพท์มือถือ และยังได้ลักเอาโทรศัพท์มือถือจำนวน 1 เครื่องและเงินสด 500 บาทของผู้เสียหายไปอีกด้วย ก่อนขับรถพาผู้เสียหายไปส่งให้ตำรวจจับกุมตัว เนื่องจากเป็นบุคคลต่างด้าวที่ไม่มีหนังสือเดินทาง ตามที่สื่อมวลชนและโซเชี่ยลมีเดียนำเสนอ ไปแล้ว นั้น

จากการรวบรวมพยานหลักฐาน สอบสวนปากคำพยานบุคคล และหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ พนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการ มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา ในความผิดฐาน พรากผู้เยาว์อายุเกินกว่า สิบห้าปีแต่ยังไม่เกินสิบแปดปี ไปเสียจากบิดา มารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแลโดยผู้เยาว์ไม่เต็มใจไปด้วยเพื่อการอนาจาร, ข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่นโดยขู่เข็ญ ด้วยประการใดๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยผู้อื่นนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ และได้กระทำโดยให้ผู้ถูกกระทำเข้าใจว่าผู้กระทำมีอาวุธปืน, หน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่นหรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย, ชิงทรัพย์โดยมีอาวุธในเวลากลางคืน, ครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กเพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเองหรือผู้อื่น, มีเครื่องวิทยุคมนาคมไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ความคืบหน้าล่าสุด ศาลอาญา ได้อ่านคำพิพากษาว่า นายอดิเรกมีความผิดฐานพรากผู้เยาว์ ฐานข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่นโดยมีอาวุธ ฐานกระทำอนาจารแก่บุคคลอายุกว่า 15 ปี โดยขู่เข็ญด้วยประการใดๆ ฐานหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่น ฐานข่มขืนโดยมีอาวุธปืน ฐานครอบครองสื่อลามก อันเป็นการกระทำกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ลงโทษฐานข่มขืนโดยมีอาวุธปืนเป็นบทหนักที่สุดจำคุก 15 ปี และ ฐานมีเครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต ปรับ 4,000 บาท

จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษรวมจำคุก 12 ปี 21 เดือนปรับ 2,000 บาท ให้คืนโทรศัพท์ให้แก่ผู้เสียหายราคา 3,000 บาทและเงินอีกจำนวน 500 บาท รวมทั้งให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเป็นเงินจำนวน 351,760 บาทพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปีนับแต่วันที่ 31 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า คดีนี้ถือเป็นตัวอย่างอีกหนึ่งคดีที่มีการดำเนินคดีอย่างรวดเร็ว มีการสืบพยานล่วงหน้า โดยใช้เวลาเพียง 4 เดือนเศษ และอยากขอเตือนไปยังประชาชน เกี่ยวกับการช่วยกันดูแลบุตรหลานของตน มิให้ตกเป็นเหยื่อจากการล่วงละเมิดทางเพศ รวมทั้งการหางานผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ ต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีการหลอกลวงหลายรูปแบบที่มีตัวอย่างเกิดขึ้นให้เห็นเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการหลอกลวงแอบอ้างบุคคลอื่นแล้วพาผู้เสียหายไปกระทำอนาจาร หรือการหลอกลวงไปทำงานผิดกฎหมายในต่างประเทศ เป็นต้น